Hội thảo chuyên đề “ Nhận diện kinh tế Việt Nam 2012 – 2013 và một số giải pháp khắc phục khó khăn của Việt Nam ” (27/11/2012)

Năm 2011 qua đi đánh dấu một năm đầy khó khăn với kinh tế Việt Nam, tái cơ cấu nền kinh tế là vấn đề cấp bách được đặt ra cho năm 2012, xoay quanh trọng tâm là ba chương trình tái cơ cấu theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 3 (2011) đến Hội nghị Trung ương 6(2012): Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công.

Với một số thuận lợi về điều kiện kinh tế vĩ mô từ cuối năm 2011 cho đến nay, chương trình tái cơ cấu có những lợi thế nhất định để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một hệ quả của chương trình bình ổn vĩ mô là sự suy giảm kinh tế và những khó khăn của hệ thống doanh nghiệp. Đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc tái cơ cấu đòi hỏi những chi phí kinh tế - xã hội không hề nhỏ, đụng chạm đến quyền lợi của nhiều nhóm lợi ích khác nhau, và do đó, đặt cả Chính phủ lẫn toàn bộ nền kinh tế trước những thử thách to lớn. Trong bối cảnh đó, ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại Hội trường Thành ủy Tp. Vũng Tàu, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp cùng với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề: Nhận diện kinh tế Việt Nam 2012 – 2013 và một số giải pháp khắc phục khó khăn của Việt Nam ”.

 

 

Đến dự hội thảo có Ông Phạm Hòa, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; TS. Trần Văn Khánh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; TS. Nguyễn Thị Chim Lang, Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu; GS.TSKH. Ngô Văn Lược, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bà Rịa – Vũng Tàu; sự có mặt đại diện của các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp, các Hội thành viên thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh; sự có mặt của các cán bộ lãnh đạo phòng, khoa, các giảng viên và toàn thể cán bộ Đoàn, cán bộ lớp sinh viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng tàu và sự có mặt của các phóng viên báo, đài truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nhận tin và đưa tin.
 
Mở đầu hội thảo, TS. Trần Văn Khánh, thay mặt Ban tổ chức Hội thảo phát biểu chào mừng. Báo cáo chuyên đề của Hội thảo do TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Tin học – Kinh tế, Giảng viên của Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày nhằm cung cấp cho các cán bộ lãnh đạo các đơn vị, các giảng viên, các chủ doanh nghiệp và các em sinh viên có một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về thực trạng tình hình kinh tế  ở Việt Nam cũng như những vấn đề cấp bách được đặt ra cho những năm tới. Ngay sau khi TS. Đinh Thế Hiển trình bày đã có rất nhiều các câu hỏi của các doanh nghiệp, của các giảng viên và của các sinh viên Trường Đại học sôi nổi tham gia tham luận và đặt các câu hỏi rất sát với nội dung chuyên đề làm cho không khí buổi Hội thảo thật sôi động. Với phương pháp điều hành nhiều kinh nghiệm của TS. Nguyễn Thị Chim Lang, từng câu hỏi được TS. Đinh Thế Hiển, giải đáp kịp thời, có cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế đất nước.
 
Tổng hợp và kết luận Hội thảo TS. Nguyễn Thị Chim Lang, đánh giá cao kết quả đạt được của Hội thảo và tin tưởng thời gian tới Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh sẽ tổ chức được nhiều Hội thảo khoa học với chủ đề thiết thực tình hình tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, của đất nước cũng như của thế giới.
 
                                                                                                    NCS -ThS. Vũ Văn Đông
                                                                                            Phó trưởng phòng NCKH&CGCN

                                                                                            Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

Hướng dẫn khai thác thư viện số